Bộ phận cầu xe là một thành phần quan trọng trong hệ thống truyền động của xe, thường được lắp đặt ở trục trước hoặc trục sau của bánh xe, giúp truyền tải năng lượng từ động cơ đến bánh xe. Hiện nay, trên thị trường có hai loại cầu xe phổ biến là cầu dầu và cầu láp.
Mỗi loại cầu này đều có những đặc điểm và ưu điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt 2 loại cầu này và nên chọn loại cầu nào cho xe tải. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Cầu dầu và cầu láp
Khi tìm hiểu về các loại xe tải, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến cầu dầu và cầu láp. Đây là hai loại cầu truyền động khác nhau, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng.
Cầu dầu là gì?
Cầu dầu là một loại cầu xe tải được sử dụng rộng rãi trên các loại xe có tải trọng lớn như xe ben và xe đầu kéo. Cầu dầu có cấu trúc phức tạp, bao gồm hai bánh răng lớn kết nối với nhau thông qua một bánh răng trung gian. Bánh răng trung gian này được liên kết trực tiếp với hộp số và động cơ, từ đó chuyển động của động cơ được truyền đến cầu sau của xe, giúp xe vận hành hiệu quả.
Để đảm bảo cầu dầu hoạt động ổn định và bền bỉ, dầu được sử dụng như một chất bôi trơn quan trọng. Dầu bôi trơn được đổ vào hệ thống bánh răng bên trong động cơ, tạo ra một môi trường bôi trơn lý tưởng cho các khớp bánh răng, giúp các bánh răng chuyển động mượt mà. Điều này không chỉ đảm bảo sự hoạt động trơn tru của các bộ phận mà còn giúp tản nhiệt hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong cầu dầu.
Ngoài ra, việc duy trì lượng dầu bôi trơn đúng mức là điều cần thiết để ngăn ngừa sự hao mòn và hỏng hóc của các bộ phận. Sự hoạt động ổn định của cầu dầu không chỉ phụ thuộc vào chất lượng dầu mà còn vào việc bảo dưỡng định kỳ, giúp đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất khi vận hành trên các cung đường khắc nghiệt.
Cầu láp là gì?
Cầu láp thường được sử dụng trên các loại xe tải thùng, xe ben và xe đầu kéo. Cấu trúc của cầu láp bao gồm một trục láp ngang nối từ bộ vi sai đến bánh xe. Trục láp được liên kết chắc chắn với bánh xe thông qua hệ thống bulong gắn trực tiếp vào mặt bích, tạo ra sự ổn định và chắc chắn cho bánh xe khi xe di chuyển.
Điểm đặc trưng của cầu láp là việc sử dụng mỡ bò làm chất bôi trơn chính. Mỡ bò được bôi vào các khớp nối của trục láp, giúp giảm ma sát và đảm bảo xe di chuyển mượt mà, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trường. Việc sử dụng mỡ bò không chỉ giúp bảo vệ các bộ phận của cầu láp khỏi sự hao mòn mà còn dễ dàng trong việc bảo dưỡng và sửa chữa.
Cầu láp cũng được thiết kế để dễ dàng bảo trì, phù hợp với điều kiện đường sá đa dạng. Sự linh hoạt của cầu láp là một trong những yếu tố quan trọng giúp xe tải thùng và xe đầu kéo vận hành hiệu quả, đặc biệt là trong các điều kiện vận tải nặng nhọc. Việc duy trì bảo dưỡng định kỳ cầu láp, kiểm tra và thay mỡ bò thường xuyên sẽ giúp đảm bảo cầu láp hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của xe.
Cách phân biệt 2 loại cầu đầu và cầu láp
Việc phân biệt giữa cầu dầu và cầu láp có thể thực hiện dễ dàng nhất bằng cách quan sát bộ phận mặt bích của cầu ở mâm xe. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhận biết và hiểu rõ chức năng của từng loại cầu trong hệ thống xe. Cụ thể như sau:
- Cầu dầu
Cầu dầu được thiết kế với mục đích chịu tải nặng và vận hành ổn định trong điều kiện khắc nghiệt. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của cầu dầu chính là mặt bích có kích thước lớn hơn so với cầu láp. Bên cạnh đó, mặt bích của cầu dầu còn có một lỗ nhỏ để đổ dầu bôi trơn.
- Cầu láp
Cầu láp có cấu tạo đơn giản hơn so với cầu dầu. Mặt bích của cầu láp thường có kích thước nhỏ hơn và không có lỗ đổ dầu bôi trơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cầu láp không cần bôi trơn. Dầu bôi trơn của cầu láp thường được cung cấp thông qua khớp nối CV (constant velocity) hoặc các ổ bi.
So sánh giữa cầu dầu và cầu láp
Khi so sánh giữa cầu dầu và cầu láp, người sử dụng có thể dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa cầu dầu và cầu láp, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết từng tiêu chí so sánh, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan nhất.
Tiêu chí | Cầu dầu | Cầu láp |
---|---|---|
Trọng lượng và kích thước | Cầu dầu có cấu tạo phức tạp với nhiều bộ phận như bánh răng hành tinh, trục truyền động, chịu tải trọng lớn, dẫn đến kích thước lớn và nặng hơn. Phù hợp với xe tải nặng, xe ben, xe đầu kéo. | Cầu láp có cấu tạo đơn giản, nhẹ hơn, dẫn đến phương tiện sử dụng cầu láp có trọng lượng tổng thể nhẹ, linh hoạt hơn. Thường được trang bị cho xe tải nhẹ, xe bán tải, xe van. |
Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu | Do cấu tạo phức tạp và truyền động cho cả bốn bánh xe, cầu dầu tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ thấp hoặc trên địa hình khó. | Cầu láp chỉ truyền động cho hai bánh trước, giúp giảm thiểu ma sát và lực cản, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt trên những quãng đường dài, bằng phẳng. |
Khả năng vận hành trên địa hình | Cầu dầu chịu tải trọng lớn, vận hành ổn định trên địa hình bằng phẳng, nhưng gặp khó khăn khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, trơn trượt. | Cầu láp linh hoạt, thích hợp với các địa hình đa dạng, giúp xe bám đường tốt, vận hành ổn định trên đường đồi núi, trơn trượt. |
Độ bền và chi phí bảo dưỡng | Cầu dầu có độ bền cao, chịu được tải trọng lớn, điều kiện khắc nghiệt, nhưng chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao hơn, yêu cầu kỹ thuật cao. | Cầu láp có độ bền tốt, dễ bảo dưỡng, sửa chữa, chi phí thay thế thấp hơn so với cầu dầu. |
Giá thành | Xe sử dụng cầu dầu thường có giá thành cao hơn do cấu tạo phức tạp và sử dụng nhiều vật liệu cao cấp. | Xe sử dụng cầu láp có giá thành phải chăng hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. |
Nên chọn xe tải cầu dầu hay cầu láp?
Khi quyết định mua xe tải, việc chọn loại cầu xe tải phù hợp là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, khả năng vận hành và chi phí trong quá trình sử dụng.
Việc chọn loại cầu xe tải phù hợp không chỉ dựa trên yếu tố tài chính mà còn phải cân nhắc đến mục đích sử dụng, điều kiện vận hành và khả năng chịu tải của xe. Nếu bạn cần xe tải cho các công việc nặng nhọc, yêu cầu vượt qua địa hình phức tạp, cầu dầu là những lựa chọn hàng đầu.
Ngược lại, nếu công việc của bạn chủ yếu là vận chuyển hàng hóa trên địa hình bằng phẳng và cần tiết kiệm chi phí, cầu láp sẽ là giải pháp lý tưởng. Cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xe tải của mình.
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về hai loại cầu xe tải là cầu dầu và cầu láp. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu thêm về cầu xe tải và lựa chọn được cho mình một chiếc xe tải phù hợp với công việc của mình. Nếu thấy những thông tin này hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn nè và nhớ thường xuyên ghé thăm website https://otothienhoaan.vn/ để có thêm nhiều kiến thức về xe nhé! Chúc bạn thành công!