Hệ thống lái trợ lực là một phần không thể thiếu trong các xe tải hiện đại, mang lại sự an toàn và thoải mái cho người lái. Việc hiểu rõ về cách thức hoạt động và sự khác biệt giữa các loại hệ thống lái trợ lực sẽ giúp người lái xe tải lựa chọn được loại xe phù hợp, đảm bảo hiệu suất và an toàn khi vận hành. Vậy hệ thống trợ lực là gì? Chúng có hoạt động trên xe tải như thế nào? Theo dõi ngay bài viết để có câu trả lời cho mình nhé!

Hệ thống lái trợ lực xe tải là gì?

Hệ thống lái trợ lực là một công nghệ được tích hợp vào hệ thống lái của xe tải, nhằm hỗ trợ người lái trong việc điều khiển xe bằng cách giảm bớt lực tác động lên vô lăng. Thay vì phải dùng toàn bộ sức lực để quay vô lăng, hệ thống này giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn, đặc biệt trong các tình huống cần phải xoay vô lăng nhiều như khi đỗ xe hoặc lái xe ở tốc độ thấp.

hệ thống lái trợ lực xe tải

Thành phần của hệ thống lái trợ lực

Hệ thống này bao gồm một số thành phần chính phối hợp nhịp nhàng với nhau để tạo ra lực trợ lực cần thiết.

  • Bơm thủy lực: Trái tim của hệ thống

Bơm thủy lực chính là trái tim của hệ thống lái trợ lực. Bộ phận này có nhiệm vụ tạo ra áp suất dầu thủy lực cần thiết để truyền động cho các bộ phận khác. Bơm thủy lực được kết nối trực tiếp với động cơ xe tải và hoạt động nhờ vào sự truyền động của dây curoa hoặc trục khuỷu. Áp suất dầu thủy lực mà bơm tạo ra sẽ tỉ lệ thuận với tốc độ quay của động cơ và nhu cầu trợ lực của người lái.

  • Hộp số trợ lực: Bộ khuếch đại lực

Hộp số trợ lực, còn được gọi là cơ cấu lái, có vai trò như một bộ khuếch đại lực. Khi người lái xoay vô lăng, hộp số trợ lực sẽ khuếch đại lực tác động lên bánh răng lái, giúp cho việc xoay bánh xe trở nên nhẹ nhàng hơn. Hộp số trợ lực thường được thiết kế với các tỷ số truyền khác nhau để phù hợp với tải trọng và kích thước của xe tải.

  • Bình chứa dầu thủy lực: Nguồn cung cấp dầu

Bình chứa dầu thủy lực là nơi chứa dầu thủy lực đặc biệt, được sử dụng để cung cấp dầu cho bơm thủy lực và các bộ phận khác trong hệ thống. Dầu thủy lực đóng vai trò làm chất lỏng truyền áp suất và giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động. Chất lượng dầu thủy lực ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống lái trợ lực.

  • Van điều khiển: Bộ phận điều tiết

Van điều khiển là bộ phận có chức năng điều tiết lưu lượng và áp suất dầu thủy lực đến các bộ phận khác trong hệ thống. Van điều khiển hoạt động dựa trên tín hiệu từ cảm biến vị trí vô lăng và tốc độ xe. Nhờ đó, van điều khiển có thể điều chỉnh lực trợ lực một cách linh hoạt, phù hợp với từng tình huống lái khác nhau.

  • Tay lái

Tay lái là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người lái. Khi người lái xoay vô lăng, trục lái sẽ truyền chuyển động đến hộp số trợ lực, từ đó kích hoạt bơm thủy lực và tạo ra lực trợ lực. Tay lái được thiết kế với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với từng loại xe tải và sở thích của người lái.

thành phần hệ thống trợ lực lái

Sự khác biệt giữa hệ thống lái trợ lực và hệ thống lái cơ khí

Hệ thống lái cơ khí là dạng hệ thống lái truyền thống, hoạt động dựa trên các cơ cấu cơ khí như bánh răng, thanh truyền và trục lái. Ở hệ thống này, toàn bộ lực tác động để điều khiển xe đều được truyền trực tiếp từ vô lăng đến các bánh xe thông qua cơ cấu này. Điều này đồng nghĩa với việc người lái phải dùng một lượng sức lực đáng kể để điều khiển xe, đặc biệt khi xe đang di chuyển chậm hoặc đứng yên.

Ngược lại, hệ thống lái trợ lực không đòi hỏi người lái phải dùng quá nhiều sức. Nhờ vào việc sử dụng các cơ cấu trợ lực như thủy lực hoặc điện, hệ thống này giảm bớt sức nặng trên vô lăng, giúp người lái có thể điều khiển xe một cách nhẹ nhàng và chính xác hơn.

Tìm hiểu thêm: HỆ THỐNG LÁI XE TẢI: CẤU TẠO, PHÂN LOẠI & NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Cách hoạt động của hệ thống hỗ trợ lực lái xe tải

Hệ thống hỗ trợ lực lái hoạt động thông qua việc kết hợp giữa bơm thủy lực và hệ thống xilanh, đảm bảo rằng việc điều khiển vô lăng trở nên nhẹ nhàng và chính xác hơn. Khi người lái bắt đầu xoay vô lăng, bơm thủy lực ngay lập tức kích hoạt, tạo ra một áp suất lớn, đẩy dòng chất lỏng thủy lực di chuyển mạnh mẽ đến xilanh lái.

Chính xilanh này sẽ tương tác trực tiếp với các bánh răng trong hộp số lái, từ đó tạo ra sự thay đổi hướng đi của xe một cách mượt mà, theo đúng ý định của người lái.

vô lăng xe tải

Đáng chú ý, hệ thống này không chỉ đơn thuần là hoạt động cơ học, mà còn có thể được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến như cảm biến và máy tính. Các cảm biến này liên tục theo dõi tốc độ xe và điều kiện lái, sau đó gửi dữ liệu về cho máy tính xử lý. Dựa trên những thông tin này, hệ thống có thể điều chỉnh mức độ lực trợ giúp, sao cho phù hợp với tình huống cụ thể.

Ví dụ, khi lái xe ở tốc độ cao, lực trợ giúp sẽ giảm để đảm bảo sự ổn định, trong khi ở tốc độ thấp hoặc khi xe đang đỗ, lực trợ giúp sẽ tăng lên để người lái dễ dàng xoay vô lăng mà không cần dùng nhiều sức.

Các loại hệ thống lái trợ lực phổ biến trên xe tải

Hệ thống lái trợ lực có thể được chia thành hai loại chính: hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái trợ lực điện. Cả hai đều có chức năng chung là hỗ trợ người lái, nhưng cách thức hoạt động của chúng lại khác nhau.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là loại hệ thống lái trợ lực phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này dựa trên việc sử dụng áp suất từ dầu thủy lực để tạo lực hỗ trợ cho người lái khi điều khiển vô lăng.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực

Khi người lái quay vô lăng, một máy bơm thủy lực được dẫn động bởi động cơ xe sẽ tạo ra áp suất trong hệ thống. Áp suất này được truyền đến một bộ phận gọi là xy-lanh trợ lực, giúp tạo ra lực đẩy lên thanh nối, làm giảm bớt sức lực cần thiết để quay vô lăng. Khi áp suất thủy lực tăng lên, lực hỗ trợ càng lớn, giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là khi xe đang di chuyển chậm hoặc đang đỗ.

Tuy nhiên, hệ thống lái trợ lực thủy lực cũng có nhược điểm. Một trong số đó là việc tiêu hao năng lượng lớn do máy bơm thủy lực hoạt động liên tục, ngay cả khi xe không cần trợ lực. Điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Hệ thống lái trợ lực điện

Hệ thống lái trợ lực điện (Electric Power Steering – EPS) là một công nghệ mới hơn, sử dụng mô-tơ điện để tạo lực hỗ trợ cho việc điều khiển vô lăng. So với hệ thống lái trợ lực thủy lực, hệ thống này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Khi người lái quay vô lăng, cảm biến mô-men xoắn sẽ phát hiện lực tác động và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển điện tử. Bộ điều khiển này sẽ tính toán và điều chỉnh mô-tơ điện sao cho phù hợp, tạo ra lực hỗ trợ cần thiết để giúp người lái điều khiển xe một cách nhẹ nhàng.

Hệ thống lái trợ lực điện không cần sử dụng máy bơm thủy lực, do đó nó không tiêu tốn năng lượng khi xe không cần trợ lực. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu sự phức tạp của hệ thống. Ngoài ra, EPS còn có khả năng tùy chỉnh mức độ trợ lực dựa trên tốc độ của xe, giúp người lái có được cảm giác lái tốt nhất trong mọi điều kiện.

Hệ thống lái trợ lực điện

Những vấn đề thường gặp với hệ thống trợ lực lái xe tải

Như mọi hệ thống cơ khí khác, hệ thống lái trợ lực cũng có thể gặp phải những vấn đề kỹ thuật trong quá trình sử dụng. Dưới đây là ba vấn đề phổ biến mà tài xế có thể gặp phải khi vận hành xe tải.

  • Dây đai trợ lực bị hỏng: Dây đai trợ lực là bộ phận kết nối trực tiếp giữa động cơ và bơm trợ lực. Khi dây đai bị nứt, mòn hoặc căng quá mức, nó sẽ không thể truyền đủ lực để bơm hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến tình trạng tay lái nặng, khó điều khiển và thậm chí là mất hoàn toàn trợ lực.
  • Thiếu hụt dầu trợ lực: Dầu trợ lực đóng vai trò làm giảm ma sát và truyền áp lực từ bơm đến các bộ phận khác trong hệ thống. Khi lượng dầu giảm xuống dưới mức quy định, hệ thống sẽ không hoạt động trơn tru và gây ra các vấn đề như tay lái nặng, khó đánh lái.
  • Bơm trợ lực bị hỏng: Bơm trợ lực là trái tim của hệ thống trợ lực lái. Khi bơm bị hỏng, áp suất dầu cung cấp cho hệ thống sẽ không đủ, dẫn đến tình trạng tay lái nặng, khó điều khiển.
  • Van phân phối dầu bị hỏng: Van phân phối dầu có chức năng điều khiển dòng chảy của dầu trợ lực đến các xi lanh. Khi van bị hỏng, việc phân phối dầu sẽ không đều, gây ra tình trạng tay lái nặng hoặc nhẹ một bên.

he thong lai tro luc 2

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả khi vận hành phương tiện. Hy vọng rằng, với những thông tin ở trên bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích giúp bạn duy trì và bảo dưỡng xe một cách hiệu quả hơn, từ đó kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.