Động cơ ô tô hoạt động liên tục sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, nếu không được làm mát kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Két nước ô tô chính là lá chắn bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt. Bộ phận này hoạt động như thế nào và có câu tạo ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Cấu tạo & cách hoạt động của két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát (hay còn gọi là bộ tản nhiệt) là một thành phần vô cùng quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ ô tô. Nó đóng vai trò như một cái điều hòa giúp làm giảm nhiệt độ của động cơ, đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.

két nước ô tô

Cấu tạo

Cấu tạo của két nước ô tô bao gồm:

  • Lõi két nước: Đây là dãy ống nhỏ dẫn dung dịch nước làm mát. Lõi này có vai trò chính trong việc gia tăng diện tích tiếp xúc giữa nước và không khí, từ đó giúp tăng cường khả năng tản nhiệt.
  • Nắp két nước: Phần này được trang bị van xả và van hút, có chức năng điều chỉnh áp suất bên trong két nước. Nắp két nước đảm bảo rằng hệ thống làm việc ổn định và an toàn, ngăn ngừa tình trạng áp suất quá cao.
  • Ống dẫn nước: Các ống này chịu trách nhiệm vận chuyển dung dịch làm mát từ động cơ đến két nước và ngược lại. Chúng giúp duy trì chu trình tuần hoàn của nước, tạo điều kiện cho quá trình làm mát diễn ra liên tục.
  • Khoang chứa: Đây là không gian lưu trữ nước làm mát, giữ cho lượng nước luôn đủ để phục vụ cho hệ thống. Khoang chứa cũng cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo không có dấu hiệu rò rỉ hay bẩn.

cấu tạo két nước làm mát

Nguyên lý hoạt động 

Két nước làm mát, hoạt động theo một quy trình tuần hoàn, giúp duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tối ưu, đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ.

  • Nước nóng từ động cơ: Nước làm mát nóng từ động cơ sẽ được bơm vào két nước.
  • Di chuyển qua các ống nhỏ: Nước di chuyển qua các ống nhỏ trong lõi két nước, tại đây nước sẽ tiếp xúc với không khí để hạ nhiệt độ.
  • Quạt gió thổi qua: Quạt gió hoạt động thổi qua lõi két nước, giúp làm mát nước nhanh chóng.
  • Nước mát trở lại động cơ: Sau khi đã hạ nhiệt, nước mát sẽ được bơm trở lại động cơ, tiếp tục chu trình làm mát.

Vai trò chính của két nước ô tô

Két nước ô tô giúp duy trì nhiệt độ của động cơ trong giới hạn an toàn để động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả. Vai trò chính của két nước bao gồm:

  • Giải nhiệt cho động cơ: Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ tăng cao do quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nước làm mát sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ và chảy qua két nước để giải phóng nhiệt ra ngoài môi trường thông qua các lá tản nhiệt.
  • Ngăn ngừa quá nhiệt: Nếu động cơ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ sẽ tăng quá cao, dẫn đến nguy cơ quá nhiệt, làm hỏng các chi tiết máy và giảm tuổi thọ của động cơ.
  • Tối ưu hóa hiệu suất động cơ: Khi nhiệt độ của động cơ được duy trì trong phạm vi thích hợp, nó sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu và hạn chế phát thải khí thải.
  • Tăng độ bền cho động cơ: Làm mát đúng cách giúp bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi hư hỏng do nhiệt độ cao, đặc biệt là các bộ phận như gioăng, piston và xy lanh.

két nước oto

Các vấn đề thường gặp ở két nước làm mát và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng, két nước cũng thường xuyên gặp phải một số vấn đề. Sau đây tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các sự cố thường gặp ở két nước và cách khắc phục hiệu quả.

Bục két nước ô tô

Đây là một sự cố rất nghiêm trọng mà nhiều người gặp phải. Nguyên nhân có thể là do rỉ sét tích tụ qua thời gian sử dụng. Rỉ sét làm hỏng cấu trúc kim loại của két nước và tạo ra những vết nứt nhỏ. Trong một số trường hợp nặng hơn, nó có thể gây nổ két nước.

Một yếu tố khác là việc hỏng ống dẫn, bởi két nước bao gồm các nắp ở đầu ống và bộ điều chỉnh nhiệt giúp cân bằng nhiệt độ của động cơ. Nếu bộ điều nhiệt bị hỏng, lượng chất làm mát bên trong két có thể bị điều tiết không đúng cách, gây ra áp suất quá cao hoặc quá nóng, dẫn đến sự nứt vỡ của két nước.

Ngoài ra, các phớt làm kín bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến rò rỉ, khiến nước làm mát thoát ra ngoài và động cơ dễ bị quá nhiệt.

Để khắc phục tình trạng này, người kiểm tra cần tháo rời két nước, kiểm tra và sửa chữa hoặc hàn lại các vết nứt. Trong trường hợp két bị hỏng quá nặng, việc thay thế két nước mới có thể là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm hơn so với việc sửa chữa tốn kém.

Bục két nước ô tô

Hỏng bộ điều chỉnh nhiệt

Đây cũng là một lỗi phổ biến trong hệ thống làm mát. Khi bộ phận này không hoạt động chính xác, động cơ sẽ rơi vào tình trạng quá nóng, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Khi gặp tình trạng này chủ xe cần nhanh chóng mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa.

Két nước bị rò rỉ

Két nước bị rò rỉ khiến cho mực nước làm mát trong két hạ xuống mức quá thấp, dẫn đến việc động cơ không thể tản nhiệt hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ có thể do két nước bị ăn mòn theo thời gian, các ống dẫn bị phồng hoặc nứt. Thậm chí, các phụ kiện bằng kim loại có thể bị gỉ sét và mài mòn. Ngoài ra, chất lượng nước làm mát không tốt hoặc hết hạn sử dụng cũng là yếu tố ảnh hưởng.

Trong trường hợp này, chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa ngay khi phát hiện chất lỏng rò rỉ dưới xe. Việc để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn cho động cơ.

két nước ô tô bị rò rỉ

Tắc két nước

Tắc nghẽn thường xảy ra do cặn bẩn, tạp chất hoặc nước làm mát không tinh khiết. Khi két nước bị tắc, dòng chảy của nước làm mát bị hạn chế, khiến động cơ không được làm mát hiệu quả.

Cách khắc phục tình trạng này là chủ xe có thể mở két nước và tiến hành vệ sinh bằng các dung dịch tẩy cặn chuyên dụng.

Nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch két nước, nước làm mát cần được thay định kỳ để đảm bảo chất lượng và tính năng làm mát tối ưu. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, chủ xe nên tiến hành súc rửa két nước và thay nước làm mát sau mỗi 40.000 đến 60.000 km sử dụng hoặc sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm.