Trong quá trình lái xe, vô lăng đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển hướng xe di chuyển. Để giảm bớt sự mệt mỏi và khó khăn khi lái xe, nhiều phương tiện hiện nay đã được trang bị hệ thống trợ lực điện.
Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn gặp phải tình trạng vô lăng trợ lực điện bị nặng, khiến việc lái xe trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì và cách khắc phục ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách giải quyết khi gặp tình trạng vô lăng trợ lực điện trên xe ô tô bị nặng.
Nguyên nhân khiến vô lăng trợ lực điện bị nặng
Hệ thống lái trợ lực điện, hay còn gọi là EPS (Electric Power Steering), hoạt động dựa trên nguyên lý cung cấp lực hỗ trợ điện để giảm bớt sức lực mà tài xế cần sử dụng khi quay vô lăng. Hệ thống này thường bao gồm một mô-tơ điện, ECU (bộ điều khiển điện tử) và các cảm biến khác nhau.
Khi tài xế xoay vô lăng, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu về ECU, từ đó ECU điều khiển mô-tơ điện tạo ra lực hỗ trợ thích hợp để giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn. Vấn đề vô lăng trợ lực điện bị nặng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:
Hỏng hóc cảm biến góc lái
Cảm biến góc lái đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống trợ lực điện, giúp xác định chính xác góc xoay của vô lăng và truyền tín hiệu đến ECU để tính toán lực hỗ trợ phù hợp.
Khi cảm biến này bị lỗi, thông tin gửi đến ECU có thể không chính xác, dẫn đến việc hệ thống trợ lực không cung cấp đủ lực, khiến vô lăng trở nên nặng hơn. Sự hỏng hóc này có thể do các nguyên nhân như bụi bẩn, hỏng linh kiện hay sự cố kết nối.
Thiếu dầu trợ lực điện
Dầu trợ lực mặc dù không phải là yếu tố chính trong hệ thống trợ lực điện như trong hệ thống thủy lực, nhưng nó vẫn có vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và bảo vệ các chi tiết cơ khí.
Khi lượng dầu trợ lực bị thiếu, các bộ phận trong hệ thống lái có thể hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tình trạng vô lăng trở nên nặng. Do đó, việc kiểm tra và thay thế dầu định kỳ là cần thiết để duy trì hoạt động trơn tru của hệ thống.
Vấn đề với hệ thống điện
Các sự cố liên quan đến hệ thống điện, như mạch điện bị hỏng, dây điện bị đứt hoặc tiếp xúc kém, cũng có thể là nguyên nhân khiến vô lăng trợ lực điện nặng.
Những vấn đề này có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp điện cho mô-tơ trợ lực, khiến hệ thống không hoạt động chính xác và làm cho vô lăng trở nên khó điều khiển.
Lỗi ECU trợ lực điện
ECU là bộ phận quản lý toàn bộ hoạt động của hệ thống trợ lực điện. Nếu ECU gặp sự cố, như hỏng hóc phần cứng hoặc lỗi phần mềm, hệ thống trợ lực có thể không hoạt động đúng cách, làm cho vô lăng nặng khi điều khiển.
Các nguyên nhân dẫn đến lỗi ECU có thể bao gồm quá nhiệt, sự cố mạch điện hoặc lỗi trong phần mềm điều khiển, cần phải được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Cách khắc phục khi vô lăng trợ lực điện bị nặng
Khi gặp tình trạng vô lăng trợ lực điện nặng, việc sửa chữa và bảo dưỡng kịp thời là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách khắc phục phổ biến mà bạn có thể áp dụng.
- Kiểm tra và thay thế dầu trợ lực điện: Dầu trợ lực điện, tương tự như máu của hệ thống, đảm bảo sự hoạt động trơn tru của vô lăng. Khi dầu cạn hoặc bị bẩn, vô lăng sẽ trở nên nặng nề, khó xoay. Hãy kiểm tra mức dầu thường xuyên và bổ sung hoặc thay thế dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Sửa chữa hoặc thay thế cảm biến góc lái: Cảm biến góc lái đo góc xoay của vô lăng và truyền tín hiệu đến ECU để điều chỉnh lực trợ lực phù hợp. Nếu cảm biến bị lỗi, vô lăng sẽ bị nặng hoặc hoạt động bất thường. Nên đến trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và thay thế cảm biến nếu cần.
- Kiểm tra và sửa chữa ECU trợ lực điện: ECU (Electronic Control Unit) là bộ não của hệ thống trợ lực điện, nó điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống. Nếu ECU bị lỗi, vô lăng sẽ gặp nhiều vấn đề như nặng nề, mất trợ lực hoặc hoạt động không ổn định. Việc sửa chữa ECU có thể phức tạp và cần đến chuyên gia hoặc trung tâm bảo dưỡng uy tín.
- Kiểm tra hệ thống điện: Hệ thống điện có vai trò cung cấp năng lượng cho hệ thống trợ lực điện. Các vấn đề về mạch điện, dây cáp, cầu chì… có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trợ lực điện, khiến vô lăng bị nặng. Nên kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức khi phát hiện bất kỳ sự cố nào liên quan đến hệ thống điện.
Xem thêm: Xe ô tô bị khóa vô lăng không đề được do đâu? Cách xử lý nhanh chóng, đơn giản!
Điều cần tránh khi sử dụng vô lăng trợ lực điện
Khi điều khiển xe, cách sử dụng vô lăng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống lái. Nếu không sử dụng đúng cách, hệ thống lái sẽ dễ dàng gặp trục trặc, gây phiền toái và tốn kém cho người lái.
Dưới đây là những điều mà lái xe nên tránh khi sử dụng vô lăng trợ lực điện:
Đánh lái chết
Một trong những lỗi phổ biến nhất, đặc biệt ở các tài xế mới là việc thực hiện đánh lái chết (còn gọi là đánh lái nguội). Đây là hành động xoay vô lăng hết sang một bên, dù xe đang đứng yên. Lỗi này, nếu lặp lại nhiều lần, sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống lái trợ lực điện.
Đặc biệt, khi mô-tơ của hệ thống quá tải do sinh nhiệt cao, hộp điều khiển sẽ tự động giảm lực hỗ trợ, khiến vô lăng trở nên nặng hơn. Thậm chí, nếu nhiệt độ quá cao, vô lăng có thể bị khóa cứng hoàn toàn.
Không chỉ làm ảnh hưởng đến hệ thống lái, việc đánh lái chết còn làm mòn nhanh lốp trước hơn lốp sau. Do xe đang đứng yên, người lái không thể cảm nhận rõ ràng hướng của bánh xe, gây ra nhiều phiền toái khi di chuyển.
Để tránh tình trạng này, các tài xế nên hạn chế thói quen đánh lái chết và thay vào đó học lái tại các trung tâm có thiết bị mô phỏng, giúp họ nắm vững kỹ năng mà không ảnh hưởng đến xe.
Chạy qua ổ voi, ổ gà với tốc độ cao
Hành động lái xe qua ổ gà, ổ voi ở tốc độ cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lái, tác động xấu đến hệ thống treo và nhiều bộ phận khác của xe. Nếu không cẩn thận, việc này sẽ làm rơ lỏng thước lái hoặc thậm chí hỏng hóc hoàn toàn.
Khi gặp phải vấn đề này, xe sẽ xuất hiện các triệu chứng như lốp mòn không đều, vô lăng bị rung mạnh khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc chệch hướng lái. Điều này không chỉ làm giảm sự an toàn khi lái xe mà còn khiến chi phí sửa chữa và bảo dưỡng tăng cao, vì các bộ phận liên quan có thể cần phải thay mới.
Đánh vô lăng quá nhanh
Một lỗi khác mà nhiều tài xế mắc phải, đặc biệt khi thực hiện các thao tác drift hoặc quay đầu xe ở tốc độ cao là đánh vô lăng quá nhanh. Hành động này có thể tạo ra cảm giác phấn khích cho người lái, nhưng đồng thời gây hư hỏng nặng cho hệ thống trợ lực lái điện.
Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, hệ thống lái sẽ bị hỏng nặng, khiến người dùng phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc sửa chữa và bảo dưỡng xe.
Không căn chỉnh thước lái theo định kỳ
Căn chỉnh thước lái định kỳ là một việc quan trọng để đảm bảo độ chính xác khi điều khiển xe. Khi thước lái được căn chỉnh đúng cách, bánh xe sẽ được điều chỉnh theo góc chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra, giúp xe duy trì khả năng kiểm soát tốt hơn và hạn chế các sự cố liên quan đến hệ thống lái.
Bên cạnh đó, căn chỉnh thước lái còn giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe, tránh hiện tượng lốp mòn không đều và giảm thiểu nguy cơ rách lốp. Điều này cũng góp phần tăng cường mức độ an toàn cho người lái khi di chuyển trên đường.
Theo khuyến nghị, hệ thống thước lái nên được căn chỉnh sau khi xe đã di chuyển từ 15.000 đến 20.000 km. Ngoài ra, việc căn chỉnh góc đặt bánh xe còn giúp hạn chế tiếng ồn từ lốp, giảm hiện tượng rung vô lăng và tăng cường sự ổn định khi lái xe.
Vô lăng trợ lực điện bị nặng là tình trạng thường gặp ở nhiều loại xe ô tô, gây ra cảm giác lái khó khăn và mất an toàn. Hi vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ phía trên đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. Thiên Hòa An chúc bạn có những hành trình lái xe an toàn và may mắn!